Tâm trạng thay đổi theo mỗi giờ và đó là lý do nên làm "chuyện ấy" lúc 10 giờ tối

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình cảm thấy đau khổ lúc 2 giờ chiều, lười biếng lúc 3 giờ chiều và hạnh phúc lúc 8 giờ tối và hứng thú làm "chuyện ấy" lúc 10 giờ tối? Các nhà khoa học đang khám phá ra rằng tâm trạng của chúng ta thay đổi theo mỗi giờ một cách đáng kinh ngạc. Điều đó liên quan đến sự lên xuống của 2 hóa chất quan trọng trong cơ thể là hormone cortisol và chất dẫn truyền thần kinh đem lại cảm xúc hạnh phúc - serotonin.

Ngoài ra, các yếu tố khác như lượng đường trong máu, dinh dưỡng, sự lên xuống của hormone và các hóa chất khác cũng góp phần làm đồng hồ tâm lý của cơ thể chúng ta thay đổi.

10 giờ tối rồi, đã đến lúc cho chuyện ấy: Nếu chưa biết tại sao thì hãy đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 1.

Daniel Pink, tác giả cuốn "When - The Science of Timing" (Khoa học của Thời gian) nói rằng: "Các yếu tố này kết hợp với nhau. Có một điều chắc chắn là tâm trạng và khả năng nhận thức của chúng ta không giữ nguyên trong suốt cả ngày. Chúng thay đổi theo những cách có thể đoán trước và đôi khi cực đoan. Và có một thời điểm thích hợp để làm mọi thứ".

8 giờ tối

Nghiên cứu đã tìm thấy rằng chúng ta cảm thấy thoải mái nhất đối với những người khác từ 8-9 giờ tối, và đây cũng là thời điểm chúng ta hạnh phúc nhất.

Việc nên làm: Khai thác những khoảnh khắc cảm xúc tốt bằng cách ôm ai đó, làm tăng mức độ oxytocin hormone "ấm áp" và khiến chúng ta cảm thấy bình tĩnh hơn.

10 giờ tối rồi, đã đến lúc cho chuyện ấy: Nếu chưa biết tại sao thì hãy đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 2.

9 giờ tối

Đây sẽ là đỉnh cao của tâm trạng tốt vào buổi tối. Cơ thể của bạn bây giờ bắt đầu sản xuất melatonin, hormone ngủ.

Việc nên làm: Tránh ăn uống các thực phẩm nhiều năng lượng.

10 giờ đêm

Theo chuyên gia về giấc ngủ Tiến sĩ Neil Stanley, đây là thời điểm mà melatonin đang được sản sinh trong cơ thể của bạn để sẵn sàng cho giấc ngủ. Bạn muốn tránh một cơn gió thứ hai lúc 10 giờ tối, có thể kéo dài hai tiếng đồng hồ và khiến bạn khó ngủ hơn, làm rơi tâm trạng của bạn.

Việc nên làm: Quan hệ tình dục. Theo chuyên gia về nhịp sinh học, tiến sĩ Paul Kelley, thời gian tốt nhất cho làm "chuyện ấy" là 10 giờ tối cho những người ở tuổi 50 và 10 giờ 20 phút cho những người ở tuổi 40. Đạt cực khoái sẽ nhắc nhở việc phát hành oxytocin - hormone có liên quan đến tâm trạng thoải mái.

10 giờ tối rồi, đã đến lúc cho chuyện ấy: Nếu chưa biết tại sao thì hãy đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 3.

11 giờ đêm

Giờ này bạn nên chìm trong giấc ngủ. Đối với hầu hết mọi người, tâm trạng là tốt nhất vào buổi sáng nếu chúng ta có thể ngủ trước 11 giờ tối.

Việc nên làm: Nghe nhạc cổ điển trước khi đi ngủ.

6 giờ sáng

Tỉnh dậy! Cơ thể của bạn đã được sản xuất cortisol cho một vài giờ ngay sau đó. Đây là hormone khiến bạn hành động, mức cao nhất 30 phút sau khi thức dậy và ở lúc 1 giờ chiều. Dậy sớm, ngay cả khi không cần thiết, có thể làm giảm tỉ lệ trầm cảm ở phụ nữ.

Việc nên làm: Nếu không biết dậy sớm để làm gì thì bạn hãy thử lập 1 danh sách những việc cần làm. Theo nghiên cứu của Đại học Bristol, tâm trí của chúng ta luôn trong tình trạng tốt nhất vào buổi sáng và khả năng tập trung vào các mục tiêu cá nhân sẽ cao hơn.

7 giờ sáng

Ở phụ nữ, mức testosterone sẽ đạt mức cao nhất trong khoảng 7-8 giờ sáng, và cortisol vẫn được nâng lên - điều đó có nghĩa là động lực để làm mọi việc vẫn đang ở tầm cao "ngút trời".

Ngoài ra, chúng ta sẽ ít giận dữ hơn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol WHO đã phân tích 800 triệu thông điệp được đăng trên Twitter và tìm thấy một mối tương quan mạnh mẽ giữa các thời điểm trong ngày và cảm xúc tiêu cực và tích cực. Điều này cho thấy đây là thời điểm tốt để đối phó với một vấn đề.

Việc nên làm: Nên ăn bữa sáng với protein, các loại và trái cây. Chuyên gia nội tiết tố của phụ nữ Maryon Stewart (chủ sở hữu của trang maryonstewart.com) nói rằng, ăn protein cho bữa sáng sẽ giúp bạn no lâu.

10 giờ tối rồi, đã đến lúc cho chuyện ấy: Nếu chưa biết tại sao thì hãy đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 4.

8 giờ sáng

Nghiên cứu cho thấy 8 giờ sáng là một thời điểm cao điểm cho nỗi buồn và mệt mỏi (tồi tệ nhất vào thứ hai).

Việc nên làm: Đi bộ bên ngoài 30 phút để đẩy lùi sự phiền não. Bạn chỉ cần nửa giờ đồng hồ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là đủ để điều chỉnh đồng hồ cơ thể của mình. Ánh mặt trời "nói" với bộ não ngừng sản xuất hormone ngủ melatonin. 20 phút tập thể dục vừa phải có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn trong 12 giờ.

9 giờ sáng

Cảm xúc tích cực đang gia tăng. Tác giả Pink nói, thời điểm này, mức serotonin tăng (tăng đến 11 giờ), hormone cortisol giảm nhiều nên não của chúng ta lúc này rất tỉnh táo.

Tiến sĩ Fabon Dzogang, tác giả của các nghiên cứu tại Đại học Bristol cho biết: "Vào khoảng 9 giờ sáng, những cảm xúc tích cực trở nên thống trị".

Việc nên làm: Uống một tách cà phê để thêm năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Bạn không nên uống cà phê ngay khi mới tỉnh dậy vì lượng hormone căng thẳng cortisol đang cao sẽ càng làm cho bạn căng thẳng thêm.

10 giờ tối rồi, đã đến lúc cho chuyện ấy: Nếu chưa biết tại sao thì hãy đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 5.

10 giờ sáng

Nếu bạn cảm thấy hôm nay là một ngày khó chịu thì đây chính là thời điểm có khả năng nhất. Theo nghiên cứu của Đại học Bristol, đây là giờ mọi người rất dễ tức giận.

Việc nên làm: Đặt một buổi tư vấn. Nếu bạn có vấn đề hoặc cần tư vấn, bạn nên đặt vào lúc này. Các cortisol trong cơ thể sẽ giúp bạn kiểm soát nỗi sợ hãi, trong khi bộ não bạn vẫn đang có đầy khả năng tập trung và học hỏi.

11 giờ sáng

Đây là điểm tuyệt vời cho sức mạnh phân tích của não, vì vậy bạn sẽ đạt hiệu quả làm việc cao nhất cho đến trưa. Cảm xúc tích cực vẫn đang tăng lên, nhưng sẽ đạt đỉnh điểm rất sớm.

Việc nên làm: Tập thể dục thở nhanh để kiểm soát cortisol nếu bạn bị căng thẳng. Hít thật sâu, tạm dừng công việc sau đó thở ra từ từ trong khi đếm từ 1-5 và lặp lại bốn lần.

12 giờ trưa

Trưa là khi chúng ta có nhiều khả năng phản ứng với cảm xúc và cảm giác tích cực nhất. Đó là cao điểm trong ngày làm việc khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

Việc nên làm: Thực hiện các cuộc gọi điện thoại quan trọng hoặc thương lượng để tăng lương. Nghiên cứu cho thấy bạn có nhiều khả năng xây dựng ý tưởng ngay bây giờ, các cuộc gọi buổi chiều có xu hướng mang tính chiến đấu hơn.

10 giờ tối rồi, đã đến lúc cho chuyện ấy: Nếu chưa biết tại sao thì hãy đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 6.

1 giờ chiều

Tâm trạng tốt của chúng ta bắt đầu suy giảm nhưng 1 giờ chiều là thời điểm trong ngày chúng ta cảm thấy ấm áp nhất đối với những người khác, trước khi tâm trạng của chúng ta giảm mạnh.

Việc nên làm: Nghe nhạc nếu bạn đang trong giờ ăn trưa.

2 giờ chiều

Trong ngày làm việc, đây là thời điểm bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nhất vì cơ thể đang bước vào một giai đoạn nghỉ ngơi tự nhiên.

Việc nên làm: Uống 1 tách cà phê trước khi ngủ chợp mắt 15-20 phút (hoặc nếu bạn không thể ngủ, đi đâu đó yên tĩnh và nghỉ ngơi). Cà phê sẽ có tác dụng sau 25 phút, vì vậy bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực sau đó.

3 giờ chiều

Một cuộc khảo sát của các nhân viên văn phòng tại Vương quốc Anh thấy rằng cơ thể chúng ta hoạt động kém hiệu quả nhất lúc 2.55pm. Không có gì đáng ngạc nhiên cả, lượng serotonin lúc này ở mức thấp và lượng đường trong máu có xu hướng thấp nhất vào cuối buổi chiều. Do vậy, chúng ta thường dễ gắt gỏng nhất từ lúc 3.30pm đến khoảng 5 giờ chiều.

Việc nên làm: Dành 20 phút nghỉ ngơi trước khi làm việc gì đó quan trọng.

10 giờ tối rồi, đã đến lúc cho chuyện ấy: Nếu chưa biết tại sao thì hãy đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 7.

4 giờ chiều

Trong khoảng thời gian 4-5 giờ chiều, một chút năng lượng của bạn sẽ tăng lên. Não của bạn không "sắc nét" như vào buổi sáng, nhưng đây là thời điểm tốt cho các công việc sáng tạo. Các nhà khoa học gọi nó là "nguồn cảm hứng nghịch lý" bởi vì sự đổi mới và sáng tạo là điều tuyệt vời nhất khi chúng ta không giỏi nhất trong nhịp điệu sinh học.

Việc nên làm: Hãy kiên trì một chút và tránh những căng thẳng không đáng có.

5 giờ chiều

Tâm trạng bắt đầu cải thiện ngay bây giờ - các nghiên cứu báo cáo rằng chúng ta bắt đầu tận hưởng chính mình.

Chúng ta vẫn đang trong trạng thái phục hồi năng lượng của cơ thể. Nếu bạn nằm trong số 20% thức đêm thì đây sẽ là thời gian cao điểm của bộ não của bạn.

Việc nên làm: Dành ra 5 phút để viết ra những gì bạn đã hoàn thành và đưa ra kế hoạch cho ngày mai - đó là một sự tăng cường tâm trạng mạnh mẽ.

10 giờ tối rồi, đã đến lúc cho chuyện ấy: Nếu chưa biết tại sao thì hãy đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 8.

6 giờ chiều

Nhiệt độ cơ thể của bạn là cao nhất trong giờ tiếp theo, đó là một yếu tố dự báo tốt về tâm trạng. Lựa chọn ăn tối tốt nhất để giữ tinh thần của bạn là một bữa ăn nhiều carb vì nó làm tăng lượng đường trong máu, vì như vậy sẽ tạo ra nhiều insulin hơn, làm giảm cortisol.

Việc nên làm: Bạn có thể thử món cà ri khoai lang với nghệ - loại gia vị có tác dụng chống trầm cảm.

7 giờ tối

Tỷ lệ cortisol của bạn bắt đầu giảm nhanh chóng trong phần còn lại của buổi tối, có nghĩa đây là một giai đoạn bạn sẽ cảm thấy tương đối bình tĩnh.

Việc nên làm: Làm một danh sách việc cần làm cho buổi sáng để bộ não của bạn không đột nhiên bị "đánh thức" lúc 4 giờ sáng.

Nguồn: DailyMail